หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2558

Lí giải vì sao Azpilicueta có chỗ đứng vững chắc ở Chelsea

Tập trung cao độ cho hàng phòng ngự nhưng cũng không quên khả năng lên công. Cesar Azpilicueta đã trở thành một người hùng thầm lặng của Chelsea.. Vậy, nguyên nhân vì sao Azpilicueta có chỗ đứng vững chắc ở Chelsea? Cùng tìm kiếm câu trả lời qua bài viết này.

1/ Hàng công đáng gờm của Chelsea

Khi đối đầu với Chelsea, các HLV đối địch thường có khuynh hướng cố tìm kiếm những điểm yếu nhỏ nhất mà họ có thể tận dụng. Cho tới thời điểm này của mùa giải, những thất bại duy nhất với đội dẫn đầu Premier League là khi Nemanja Matic vắng mặt hoặc không đạt phong độ tốt.
Tìm ra điểm yếu của Chelsea là chuyện không hề dễ dàng
Tìm ra điểm yếu của Chelsea là chuyện không hề dễ dàng
Chính vì thế, tìm ra điểm yếu của Chelsea là chuyện không hề dễ dàng. Willian có thể không tấn công nhiều bên cánh phải như Eden Hazard bên cánh trái, nhưng bù lại anh đóng góp rất nhiều cho phòng ngự.
Ở vị trí trung vệ, Gary Cahill gặp chút trục trặc vào giữa mùa, nhưng đã nhanh chóng lấy lại phong độ bên cạnh đội trưởng John Terry. Phần còn lại của đội hình, Chelsea hầu như không có khiếm khuyết, với chỉ vị trí hậu vệ trái, trong mắt nhiều người, là chưa hoàn thiện.
Mùa trước, HLV Jose Mourinho đã quyết định Ashley Cole không còn là lựa chọn tốt nhất và chuyển hậu vệ phải Cesar Azpilicueta sang vai trò mới. Ban đầu, tưởng như việc Chelsea có được Filipe Luis từ đội ĐKVĐ La Liga và á quân Champions League Atletico Madrid sẽ giúp họ giải quyết vấn đề.
Tuy nhiên, Azpilicueta đã cho thấy anh sẵn sàng cho thách thức mới ra sao và giờ biến vị trí hậu vệ trái thành của riêng anh. Cầu thủ người Tây Ban Nha không nhận được nhiều sự hỗ trợ từ Hazard, vốn được chơi tấn công khá tự do. Nhưng ngay cả trước một Azpilicueta đơn độc, các đối thủ của Chelsea vẫn không làm được gì nhiều.
Azpilicueta thay thế Cole vị trí hậu vệ trái tại Chelsea
Azpilicueta thay thế Cole vị trí hậu vệ trái tại Chelsea
Một hậu vệ trái thuận chân phải thường bị coi là điểm yếu dễ khai thác. Nhưng Azpilicueta giải quyết điều đó bằng cách xử lý đối thủ ngay từ trước khi họ xâm nhập 1/3 phần sân Chelsea.
Còn nếu như anh bị vượt qua, Azpilicueta luôn có thể đuổi kịp đối phương bằng tốc độ tuyệt vời. 3 pha tắc bóng trung bình mỗi trận của anh mùa này ở Premier League (và còn nhiều hơn nữa ở Champions League, 3,3) là minh chứng cho điều đó. Các con số càng ấn tượng nếu biết rằng anh chỉ phạm trung bình 0,6 lỗi/trận.

2/ Người hùng thầm lặng mang tên Azpilicueta

Tập trung rất nhiều cho phòng ngự, Azpilicueta đã trở thành một người hùng thầm lặng cho The Blues. Ở Wembley trong trận chung kết League Cup với Tottenham chẳng hạn, anh được WhoScored chấm điểm tới 8,52.
Andros Townsend, cầu thủ chơi tích cực nhất của Spurs trong phần lớn hiệp 1, đã có tới 5 lần đi bóng, nhưng chỉ thành công 2 lần, không có nổi một pha dứt điểm về phía khung thành đối phương. Trong khi đó, Azpilicueta thực hiện 8 pha tắc bóng, 5 lần cản phá đường chuyền và 4 lần phá bóng thành công.
Hiệu quả trong phòng ngự, mạnh mẽ hơn nhiều so với khi mới tới Anh và cực kỳ tốc độ. Anh trở thành đối tác lý tưởng ở hàng thủ bên cạnh Cahill, Terry và Branislav Ivanovic.
Chelsea đang sở hữu một hàng thủ vô cùng chắc chắn
Chelsea đang sở hữu một hàng thủ vô cùng chắc chắn
Đáng nói hơn, các hậu vệ Chelsea đều biết tham gia tấn công. Cùng nhau, bộ tứ đó đã có 18 bàn và 14 đường kiến tạo ở mọi giải đấu mùa này. Những con số cực kỳ ấn tượng, bao gồm một quả tạt của Terry, một cú vẩy bóng của Cahill và pha đánh đầu đầy uy lực của Ivanovic trong trận hòa PSG trên sân khách Parc des Princes.
Bàn thắng đó, cùng nhiều bàn khác, là kết quả của các tình huống cố định đầy tính toán phía Chelsea, khi HLV Jose Mourinho ra lệnh cho những hậu vệ cao to của ông xâm nhập vòng cấm địa đối thủ. Azpilicueta không thường xuyên tham gia vào các cơ hội đó, nhưng anh cũng có cách đóng góp của riêng mình.
Anh đã có 3 đường kiến tạo mùa này, gần nhất là đường chuyền giúp Ivanovic mang về chiến thắng tại Villa Park. Với cả 3 đường chuyền thành bàn là từ những tình huống mở, Azpilicueta là một trong những hậu vệ hiệu quả nhất ở Premier League trong hạng mục này, với chỉ 4 người xếp trên anh.
Ban đầu chỉ được coi là một phương án dự bị, nhưng Azpilicueta giờ cho thấy anh đáng giá hơn nhiều so với khoản tiền 7 triệu bảng mà Chelsea đã bỏ ra cho Marseille 3 năm về trước. Từ đầu mùa này, Chelsea đã thắng 72,3% các trận Premier League khi anh đá chính, so với 55,5% khi Azpilicueta vắng mặt. Những con số đó rõ ràng không phải là ngẫu nhiên.
Để có một chỗ đứng vững chắc tại câu lạc bộ Chelsea, Azpilicueta đã cố gắng trong suốt quá trình thi đấu trong màu áo này. Mỗi khi ra quân, Chelsea khiến cho các đối thủ phải “chịu khó” tìm những điểm sơ hở nhỏ nhất.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น